Trang

Nhãn

Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Đức Giáo Hoàng nói sẽ không phong chức hồng y cho phụ nữ (vietnam.ucanews.com/)

Trong cuộc phỏng vấn mới nhất, ngài cũng nhấn mạnh ngài không phải là người theo chủ nghĩa Marx

Tags: 
December 17, 2013 
John Thavis từ Vatican 
Đức Giáo Hoàng nói sẽ không phong chức hồng y cho phụ nữ thumbnail
Ảnh: John Thavis
Ý tưởng cho rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô có thể phong chức hồng y cho phụ nữ được đồn thổi lâu nay bây giờ chính thức đã rõ ràng. Trong cuộc phỏng nhật báo tiếng Ý La Stampa, khi được hỏi về khả năng đó, ngài trả lời:

“Tôi không biết ý tưởng này từ đâu mà có. Phụ nữ trong Giáo hội không làm “giáo sĩ”. Ai nghĩ phụ nữ có thể làm hồng y thì người đó bị chút ảnh hưởng bởi tư tưởng giáo quyền.”
Đó là điều hoàn toàn ngoài nguyên tắc cho hồng y.
Rõ ràng Đức Giáo Hoàng muốn ám chỉ đến chủ nghĩa giáo quyền trong giáo hội ở một mức độ nào đó, nhưng không muốn chống lại truyền thống trong Hồng y Đoàn. Tôi vẫn nghĩ là ngài sẽ thực hiện vài thay đổi quan trọng khi ngài phong chức các tân hồng y trong vài tuần tới, mở rộng hồng y đoàn và chọn thêm các thành viên không thuộc giáo triều.
Cuộc phỏng vấn này không thú vị như cuộc phỏng vấn báo chí trực tiếp trước đây với Đức Giáo hoàng Phanxicô. Trong trả lời của ngài, Đức Giáo Hoàng dường như phòng thủ, cố gắng giải thích một vài phát biểu trước đây và làm giảm bớt các kỳ vọng.
Về vấn đề công  bằng kinh tế, ngài giải thích chỉ trích của ngài về nền kinh tế toàn cầu hiện nay trong văn kiện phúc âm hóa:
“Không gì cổ võ hơn mà không tìm thấy trong học thuyết xã hội của Giáo hội. Tôi không nói dựa trên một quan điểm kỹ thuật nào, điều tôi muốn nói là đưa ra bức tranh tổng thể về những gì đang diễn ra.
Lời trích dẫn cụ thế duy nhất mà tôi dùng liên quan “thuyết nước tràn ly” rằng tăng trưởng kinh tế, khuyến khích bởi thị trường tự do, chắc chắn sẽ đem đến sự toàn diện và công bằng xã hội cho thế giới. Sự hứa hẹn là khi chiếc ly được rót đầy, nó sẽ tràn ra và người nghèo được hưởng. Nhưng những gì xảy ra, thay vì như vậy, thì khi chiếc ly đầy, nó không tràn ra cho người nghèo mà lại trở thành một chiếc ly lớn hơn.
Đây chỉ là tham chiếu một lý thuyết cụ thể. Tôi lặp lại, tôi không nói từ một quan điểm kỹ thuật nào nhưng hoàn toàn theo học thuyết xã hội của Giáo hội. Điều này không có nghĩa là tôi là người theo chủ nghĩa Marx.
Nguồn: John Thavis 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét