Trang

Nhãn

Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

IAEA: cần công khai thông tin nhà máy điện hạt nhân cho người dân (rfa.org/vietnamese)



000_Hkg9340727-622.jpg
Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano thăm Trung tâm y học hạt nhân và ung bứu thuộc Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội hôm 9/1/2014.
AFP



Tổng giám đốc Yukiya Amano của Cơ quan Nguyên  tử năng quốc tế - IAEA, hôm qua đến làm việc với Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận và Ban quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chuyến công du Việt Nam từ hôm ngày 7 đến hôm nay của phái đoàn IAEA tại Việt Nam do ông tổng giám đốc Yukiya Amano dẫn đầu.
Trong cuộc làm việc với đại diện tỉnh và Ban quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận, ông tổng giám đốc IAEA lên tiếng phát biểu rằng nhà máy điện hạt nhân là một dự án khổng lồ nên không thể hoàn hảo mà chắc cũng có vấn đề thế này thế khác. Cần phải thông tin cho người dân biết những vấn đề như thế và nêu rõ giải pháp xử lý như là cam kết để dân chúng yên tâm.

Tại vị trí dự kiến xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam là Ninh Thuận 1 tại xã Phước Dinh, huyện Ninh Thuận Nam, ông Yukiya Amano kêu gọi Việt Nam cần thiết lập một cơ quan pháp quy, độc lập về an toàn cho nhá máy điện hạt nhân. Ngoài ra Việt Nam không thể vội vàng mà cần phải chuẩn bị thật tốt cho công tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân.
Kế hoạch xây dựng nhà máy điện hạt nhân mà nhà máy đầu tiên dự kiến bắt đầu khởi công trong năm nay, đến năm 2020 đi vào hoạt động bị nhiều chỉ trích do quan ngại về an toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét