Trang

Nhãn

Thứ Bảy, 18 tháng 1, 2014

Đức Thánh Cha đưa ra thay đổi quan trọng tại ngân hàng Vatican (vietnam.ucanews.com)

Bốn trong năm hồng y quản lý đã được thay thế

Tags: 
January 17, 2014 
Eric J. Lyman cho Religion News Service 
Đức Thánh Cha đưa ra thay đổi quan trọng tại ngân hàng Vatican thumbnail
Ảnh: Religion News Service
Hôm thứ Tư, 15-1, Đức Thánh cha Phanxicô áp dụng biện pháp mạnh nhất cho đến nay nhằm dọn dẹp ngân hàng Vatican mang nhiều tai tiếng, ngài đã thay thế các cố vấn ngân hàng bằng các gương mặt mới.
Trong số những người được bổ nhiệm mới là Đức Tân Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh Pietro Parolin; Đức Hồng y Christoph Schoenborn đến từ Vienna, Đức Hồng y Thomas Collins của Toronto; và Đức Hồng y nhà ngoại giao kỳ cựu Santos Abril y Castello, bạn thân của Đức Thánh cha.
Đức Hồng y người Pháp Jean-Louis Tauran là cố vấn duy nhất được giữ lại.

Động thái của Đức Phanxicô về cơ bản đã bãi bỏ sắc lệnh do Đức Thánh cha tiền nhiệm Bênêđictô XVI ban hành năm ngoái, ngài phê chuẩn ban cố vấn ngân hàng Vatican đảm nhận nhiệm kỳ thêm 5 năm nữa, chỉ vài ngày trước khi ngài thông báo từ nhiệm. Nhân vật nổi tiếng nhất bị sa thải hôm thứ Tư là Đức Hồng y Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh của Đức Bênêđictô và là người trực tiếp đối mặt với những tai họa hành chính trong triều đại giáo hoàng của Đức Bênêđictô.
Ngân hàng Vatican, chính thức được gọi là Viện Công trình tôn giáo, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ vai trò của Vatican chống nghèo đói trên thế giới. Nhưng ngân hàng này cũng có dính líu đến tham nhũng và rửa tiền tràn lan.
Tháng 7 năm ngoái, linh mục kế toán của Vatican Nunzio Scarano, lấy biệt danh là “Đức ông 500” vì thích tiền giấy 500 euro, bị bắt và bị buộc tội chuyển lậu gần 30 triệu Mỹ kim từ Thụy Sĩ vào Ý. Năm 2012, Ettore Gotti Tedeschi bị cách chức chủ tịch ngân hàng sau khi bị buộc tội bất tài.
Cũng trong năm đó, chủ ngân hàng Mỹ JPMorgan đã đóng các tài khoản với ngân hàng này, và Ngân hàng Deutsche ở Ý chấm dứt mối quan hệ 15 năm, làm cho Tòa Thánh trở thành quốc gia chỉ dùng tiền mặt trong nhiều tháng.
Từ khi trở thành giáo hoàng hồi tháng 3 năm ngoái, Đức Phanxicô đã nhiều lần lên tiếng kịch liệt chống tham nhũng, và những cải cách của ngài tại ngân hàng này đang nhanh chóng trở thành trường hợp thí nghiệm cho những nỗ lực đó.

Các tin bài khác

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét