Trang

Nhãn

Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Kiến nghị chuyển 15 hồ sơ, vụ việc tại Agribank sang Bộ Công an (ttxva.org)

Agribank-BIEUTINH
Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển 15 hồ sơ, vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm sang Bộ Công an xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Thanh tra Chính phủ vừa có thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank).
Trong phần kiến nghị, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Ngân hàng Nhà nước kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với những cán bộ Agribank thuộc diện quản lý của Thống đốc theo từng nội dung có khuyết điểm, vi phạm, theo từng chức danh, theo từng thời kỳ, đảm bảo tính khách quan, nghiêm túc trong đánh giá, xử lý.
Theo Thanh tra Chính phủ, đây là một trong những vến đề lớn, cần có bộ phận chuyên trách, trong đó bao gồm xử lý, chỉ đạo xử lý và đặc biệt chú ý đến các việc: phán quyết cho vay vượt thẩm quyền với quy mô lớn; cho vay đối với đối tượng thuộc diện không được cho vay, đối tượng hạn chế cho vay; cho vay đói với Công ty Chứng khoán, Công ty Cho thuê tài chính II, bảo lãnh đối với Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; việc chi môi giới tại Chi nhánh Mạc Thị Bưởi, Sở giao dịch.
Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu Tổng giám đốc Agribank chỉ đạo các đơn vị được thanh tra thu hồi của các nhà thầu để nộp vào Ngân sách Nhà nước qua tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra Chính phủ số 92190001 tại Kho bạc Nhà nước Cầu Giấy- Hà Nội, số tiền 2.368,3 triệu đồng do có sai phạm trong nghiệm thu, thanh quyết toán đối với 08 dự án đã được phê duyệt quyết toán.
Giảm trừ khi quyết toán số tiền 2.356,4 triệu đồng đối với 02 dự án chưa phê duyệt quyết toán. Trường họp đã thanh toán cho nhà thầu, phải thu hồi lại về Agribank theo đúng quy định.
Chuyển nội dung về thi công cọc thử tại Dự án Trung tâm đào tạo sang Thanh tra Bộ Xây dựng xem xét xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngay 29/02/2009 của Chính phủ.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị chuyển 15 hồ sơ, vụ việc có dấu hiệu cấu thành tội phạm sang Bộ Công an (cơ quan điều tra) xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
Trong đó, Thanh tra Chính phủ đã chuyển 01 hồ sơ, vụ việc (Công ty liên doanh Liíepro Việt Nam và nhóm khách hàng liên quan) ngay trong quá trình thanh tra sang Bộ Công an để khởi tố. Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án. Và chuyển 14 hồ sơ, vụ việc sang Bộ Công an để xử lý theo các quy định của pháp luật.
Theo báo cáo của Agribank lên Thanh tra Chính phủ, ngân hàng này đã xử lý kỷ luật 158 cán bộ, nhân viên sai phạm với các hình thức xử lý khiển trách, cảnh cáo, cách chức, miễn nhiệm hoặc chuyển công tác khác có mức lương thấp hơn, trong đó cách chức và miễn nhiệm 16 giám đốc.
Đã thu hồi 71,4 triệu đồng chi môi giới huy động vốn cho 08 khách hàng; hoàn chỉnh hồ sơ xác nhận môi giới. Đã tất toán toàn bộ các khoản nhận gửi vàng của các tổ chức tín dụng, đồng thời thu hồi toàn bộ số vàng gửi tại các tổ chức tín dụng; dừng cho vay và giảm dần dư nợ cho vay bằng vàng (Chi nhánh TP.HCM giảm 62.201,6 lượng; Chi nhánh Mạc Thị Bưởi giảm 1.310,9 lượng).
Về hoạt động tín dụng, đối với 155 khách hàng được thanh tra, Agribank đã giảm 686 tỷ đồng dư nợ gốc (doanh số thu nợ 2.367 tỷ đồng) trong đó đã tất toán dư nợ của 17 khách hàng và thu 290 tỷ đồnệ lãi; trích lập dự phòng và xử lý rủi ro 4.004 tỷ đồng; khắc phục các tôn tại về hô sơ pháp lý, hoàn thiện các hô sơ thế chấp, bổ sung nhiều tài sản đảm bảo.
Về hoạt động đầu tư tài chính và ủy thác đầu tư, Agribank đã thu hồi 1.296 tỷ đồng và 5,7 tỷ đồng lãi của khoản đầu tư 2.000 tỷ đông trái phiêu Agriseco, 1.400 tỷ đồng tiền gốc và lãi phát sinh của hợp đồng môi giới chứng khoán với Agriseco; bán 5,2 tỷ đồng cổ phiếu.
Trong giao dịch gửi tiền, cho vay, Agribank đã tất toán hết trước thời hạn 50 triệu USD với Ngân hàng Liên Việt.
THEO BIZLIVE

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét