Trang

Nhãn

Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Sự thật và niềm tin (ttxva.org)

Layout 1
Liên tục và liên tục, những vụ được coi là đại án, được đem ra mổ xẻ dưới con dao công lý; những sự thật trong những vỏ bọc, ung nhọt đã được phơi bày. Nào chỉ với một cặp Vũ Quốc Hảo- Đặng Văn Hai, Dương Chí Dũng, Huỳnh Thị Huyền Như… chỉ trong việc mổ xẻ mấy vụ đại án này đã và đang hé lộ những “con cá mập”, một miếng ăn cũng đã 10 ngàn, 20 ngàn, thậm chí 500 ngàn USD… Chỉ hai vụ đại án tham nhũng, đã có 4 án tử hình. Những cái án tử mà trước đó những quan tham, quen cậy thế tưởng không bao giờ có. Và sẽ không còn cái chuyện “hy sinh đời bố, củng cố đời con”, đồng tiền chuyển cho vợ, cho con, người thân. Tất cả đã khác, sẽ phải khác. Cuộc chiến chống tội phạm tham nhũng chắc chắn sẽ thực sự có bước đột phá.
Có lẽ đã nhiều năm rồi, chưa bao giờ người ta thấy rõ hơn những gì là sự thật như hôm nay. Những sự thật được hiển hiện ra trước mắt: Trực tiếp những lời nói, khuôn mặt, cử chỉ của những kẻ được gọi là siêu lừa, tham quan. Những con số, những thủ đoạn, việc làm… khiến người ta choáng váng. Và rồi cũng từ thực trạng này, với yêu cầu của cuộc đấu tranh sống còn, mọi người dân, cả xã hội cũng đã chứng kiến sức mạnh công quyền, sức mạnh của pháp luật được thể hiện từ sự quyết tâm của Đảng, Nhà nước…Hy vọng sau những cuộc giải phẫu này, cùng với niềm tin của dân, sẽ tạo nên sức mạnh tổng hòa của xã hội, đưa đất nước phát triển vững chắc.

Những con số đen
Liên tục và liên tục, những vụ được coi là đại án, được đem ra mổ xẻ dưới những con dao của pháp luật. Và rồi, dưới lưỡi dao công lý, những sự thật trong những vỏ bọc, ung nhọt đã được phơi bày. Nào chỉ với một cặp Vũ Quốc Hảo và Đặng Văn Hai, 531,8 tỷ đồng trong cái hũ tiền của Công ty cho thuê tài chính II (ALCII, thuộc Ngân hàng Agribank) đã bỗng chốc hoá bùn. Nào chỉ với một cái ung- ụ nổi M83, Dương Chí Dũng với hơn 500 tỷ đồng đã được đem thả trôi ra biển, còn ít bọt mươi tỷ cho vào túi để ăn chơi, phục vụ bồ nhí, quà cáp đồng bọn quan tham. Nào chỉ với một nữ nhi chân yếu, tay mềm, yểu điệu đào tơ như Huỳnh Thị Huyền Như đã dắt mũi được bao nhiêu quan chức thả sức vung tiền chùa, tiền công. Những 4.000 tỷ đồng có thể xây được hàng trăm ngàn ngôi nhà cho các hộ nghèo đã hoá mớ giấy trao đi, đổi lại trong những cuộc làm xiếc trận giả. Trong việc mổ xẻ mấy vụ đại án này, đã và đang hé lộ những con cá mập, một miếng ăn cũng đã 10 ngàn, 20 ngàn, thậm chí 500 ngàn USD…
Mới chỉ “mổ phanh” mấy cái ung này, dư luận và người dân đã thấy hết sức ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng vì sự thật, vì những con số, vì sự phá hoại của các quan tham, vì sự xuống cấp, tha hoá của những con người một thời có người được coi như những người hùng, từng được nhân dân, gia đình, người thân tin yêu gửi gắm, kỳ vọng. Rồi đây còn không ít những ung nhọt, hàng chục, hàng chục vụ việc khác, nhiều kẻ tham quan khác đang được đưa vào tầm ngắm, chuẩn bị đưa lên bàn mổ…Như cái túi của ông bầu Kiên với số tiền làm xiếc đến những 10.000 tỷ đồng. Chỉ một phảy tay ở ACB cũng hơn 700 tỷ đi tong; chỉ một mánh làm xiếc kiểu như Huỳnh Thị Huyền Như ở ACB Hà Nội, cũng đã đến 264 tỷ đồng chui vào cái túi tham…
Sự thật sau những vỏ bọc
Nếu như trước đó, hàng ngày gặp Huỳnh Thị Huyền Như ra chợ, đến công sở, ai có thể nghĩ rằng một người mẹ, người vợ tưởng như rất đỗi dịu hiền, đảm đang; một cán bộ viên chức tháo vát, ân cần kia, nhưng lại là khởi nguồn, nữ chúa chổm, nữ quái của đống tiền đến hơn 4.000 tỷ đồng. Nhìn Huỳnh Thị Huyền Như trước toà, ai có thể nghĩ một phụ nữ mảnh mai, dễ thương kia lại là thủ phạm của một hậu quả kinh người. Cách đây ít năm, ai có thể nghĩ một Dương Chí Dũng, Dương Tự Trọng – những hạt giống trong một gia đình danh giá, truyền thống kia lại có ngày như hôm nay… Dương Chí Dũng với vài bằng đại học, cả bằng tiến sĩ kinh tế, được giao trách nhiệm là lãnh đạo của một Tổng công ty, của một ngành… Ai nghĩ rằng anh ta dùng luôn cả 9 triệu USD để đổi lấy một cái ụ sắt, chỉ vì món lợi riêng tư. Chỉ sau khi những vụ như ụ nổi M83 phơi bày, người ta mới hiểu vì sao anh ta đã đưa “những con tàu hàng hải” đến những “bến bờ thua lỗ” hàng ngàn tỷ đồng. Rồi Dương Tự Trọng, người từng được coi là khắc tinh của tội phạm, được Đảng, nhân dân tiếp tục trao gửi trách nhiệm trên những vị trí, trách nhiệm cao hơn. Thế nhưng, anh ta đã phụ lòng tin, người từng bao nhiêu năm đi truy nã, bắt tội phạm lại trực tiếp phạm những tội mà tội phạm đã làm. Chuyện như Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) với hàng mớ chức danh như Chủ tịch Hội đồng đầu tư ACB, Phó Chủ tịch HĐQT ACB, Chủ tịch HĐQT… từng một thời đi đến đâu, không ít người từng ngả mũ trân trọng, ai hay chỉ là một ông trùm giỏi “làm xiếc” moi tiền của công mà thôi. Cho đến có những vị từng gần hết cuộc đời giữ được danh dự, có tiếng tăm, với cương vị đứng đầu cả một ngành, ai hay khi về hưu lại cũng ngang hàng như một kẻ tội phạm, cũng bị người dân gọi là một kẻ quan tham.
Những gương mặt trên đã là sự điển hình cho sự tha hoá dưới sự tác động của đồng tiền, của quyền lực. Khi có tiền, có quá nhiều tiền, cũng như khi có quyền lực, có quyền cao, người ta đã coi thường tất cả, coi thường dân, coi thường pháp luật. Họ đã không nghĩ rằng những đồng tiền mình có được là từ đâu, quyền hành mình có được do ai trao. Họ đã quên họ chỉ là những người được dân gửi gắm quản lý đồng tiền, được dân trao quyền để quản lý, không phải của bản thân họ và đã tự tung, tự tác làm càn…để rồi tự gánh lấy hậu quả.
Dù sao, đó cũng chỉ là những con sâu, những con sâu làm rầu nồi canh. Dù cho với đủ mọi vỏ bọc, nhưng làm sao thoát khỏi tấm lưới pháp luật, sức mạnh của nhân dân, quy luật nhân quả. Vỏ bọc nào cũng không thể che được con mắt của nhân dân, của biết bao đồng đội, đồng chí hết mình vì sự nghiệp chung, vì đất nước này.
Quyết tâm, niềm tin và sức mạnh
Những năm qua, Đảng ta đã quyết tâm đổi mới, quyết làm trong sạch đội ngũ, lành mạnh hoá xã hội để tiến tới xây dựng đất nước ta thực sự giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, như những gì nhân dân ta mong đợi. Liên tục đó là các chỉ thị, nghị quyết như Nghị quyết TƯ 4 đã triển khai. Hậu quả xấu tất yếu sẽ đến những cán bộ, đảng viên đã coi thường, không thực hiện nghiêm chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, khi căn bệnh tha hoá quyền lực của họ đã không còn thuốc chữa. Và rồi nhân dân đã tin khi quyết tâm của Đảng không chỉ còn trên giấy, không chỉ từ những lời nói mạnh trên các diễn đàn…
Chỉ hai vụ đại án tham nhũng, đã có 4 án tử hình. Những cái án tử mà trước đó những tham quan, quen cậy thế tưởng không bao giờ có. Người ta đã những tưởng như lâu nay, có tiền, có thế, có bệ đỡ thì rồi chuyện… “treo”, án treo để đấy vẫn cứ diễn ra. Có chăng lắm, có án thì lại mấy năm, đến chung thân rồi lại có cơ hội giảm, “đặc xá”, chế độ đặc biệt.v.v..Và vẫn cái chuyện “hy sinh đời bố, củng cố đời con”, đồng tiền chuyển cho vợ, cho con, người thân. Thế nhưng tất cả đã khác, sẽ phải khác. Không chỉ những cái án nghiêm khắc về mặt hình sự, mà là những yêu cầu bồi thường cao về mặt dân sự. Không chỉ điều tra, truy tố, xét xử…nhanh, khách quan, mà những việc chưa làm, hiếm xảy ra, những quy định như khởi tố tại Toà, nay đã thực hiện. Những việc như khởi tố vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” liên quan đến một lãnh đạo cao cấp – Thứ trưởng Bộ Công an, đến một số cán bộ công an cao cấp ngay tại toà đã là việc “hiếm có”, nhưng đã xảy ra.
Để góp phần đưa cuộc đấu tranh thực sự có kết quả, để cho những sự thật được phơi bày như vốn có của nó, vấn đề công khai, giám sát càng yêu cầu cao. Cũng chưa có phiên toà nào như những phiên toà vừa qua nhân dân, công chúng được trực tiếp theo dõi, thấy, nghe thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Nhân dân đã được trực tiếp giám sát công khai. Công khai ngay cả những chuyện nhạy cảm, danh tính những cá nhân lãnh đạo cao cấp mà trước đó, rất dễ cho là vùng cấm… Cũng từ việc công khai, từ sự giám sát rộng rãi của nhân dân, tấm lưới càng ken dày, quan tham, tội phạm càng khó có đường thoát.
Quyết tâm phơi bày sự thật, dám nhìn thẳng vào sự thật của Đảng, Nhà nước, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp, các ngành, càng tạo niềm tin, tiếp thêm niềm tin với dân. Khi người dân có niềm tin, cùng vào cuộc, sát vai chiến đấu, sức mạnh sẽ càng được nhân lên gấp bội, công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm chắc chắn sẽ thực sự có bước đột phá.
THEO ĐẠI ĐOÀN KẾT

1 nhận xét: