Trang

Nhãn

Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Ngày đầu tiên đóng cửa Bangkok (rfa.org/vietnamese)

BTV Mac Lâm, RFA
Người biểu tình tham gia phong tỏa Bangkok ngày 13 tháng 1, 2014
Hôm nay là ngày đầu tiên thành phố Bangkok của Thái Lan bị đóng cửa bởi Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân gọi tắt là PDRC do nguyên phó thủ tướng Suthep lãnh đạo đòi thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra phải từ chức và bãi bỏ cuộc bầu cử vào  ngày 2 tháng 2 sắp tới.
7 địa điểm quan trọng của thành phố Bangkok đã bị phong tỏa bởi người biểu tình. Một trong những khu vực quan trọng nhất là trước cửa khu thương mại Central World (Rajaprasong Intersection) và Siam Paragon (Pathumwan Intersection) giao điểm của những đại lộ lớn nhất của thủ đô. Địa điểm này từng nổi tiếng khi người biểu tình của phe áo đỏ đã đốt cháy một phần của tòa nhà này vào tháng 5-2010

Ít nhất 10 ngàn người có mặt tại khu vực này tham gia cuộc đóng cửa thủ đô vào ngày hôm nay. Người biểu tình phong tỏa các ngã tư quan trọng và lập nên những khán đài để diễn giả thay nhau lên phát biểu những đòi hỏi của họ.
Chiều Chúa Nhật hôm qua lãnh đạo biểu tình là ông Suthep Thaugsuban đã dẫn đầu nhóm người biểu tình diễu hành từ điểm tập trung Rachadamnoen đến Thonburi. Ông Suthep Thaugsuban tuyên bố rằng “trận chiến cuối cùng” của ông sẽ kết thúc vào ngày 31 tháng Giêng.
Thủ tướng lâm thời Yingluck Shinawatra từng lo ngại rằng quân đội sẽ làm cuộc đảo chánh nhân cuộc phong tỏa Bangkok lần này. Tuy nhiên Tư lệnh Lục quân Thái Lan là Tướng Prayudh Chan-ocha đã nhấn mạnh quân đội không có bất cứ kế hoạch nào về một cuộc đảo chánh tuy nhiên nếu cuộc phong tỏa Bangkok lần này xảy ra bạo loạn thì quân đội sẽ can thiệp để giữ gìn an ninh của thành phố.
Giới quan sát cho rằng tuyên bố của Tướng Prayudh Chan-ocha rất đáng lo ngại vì quân đội Thái Lan đã từng thực hiện 18 cuộc đảo chánh trong lịch sử và lần đảo chánh cuối cùng vào năm 2006 đã lật đổ chế độ của thủ tướng Thaksin khiến ông này vẫn còn sống lưu vong ở nước ngoài cho tới ngày nay.
Sáng sớm hôm nay Tướng Prayudh Chan-ocha đã có cuộc họp khẩn với các sĩ quan cao cấp trong quân đội sau khi một người bị thương vào 2 giờ 30 khuya hôm qua tại đường Vibhavadi Rangsit một trong những nơi tổ chức thiết lập rào chắn cho ngày phong tỏa Bangkok. Nạn nhân bị bắn là người chống lại phe biểu tình, chưa có ai bị bắt trong vụ nổ súng này.
Trong khi đó Tida Thavornseth, Chủ tịch Mặt trận Dân chủ Chống độc tài thuộc phe ủng hộ Thủ tướng Yingluck còn gọi là phe áo đỏ cho biết sẽ tổ chức cuộc phô trương lực lượng vào ngày hôm nay trên 50 tỉnh phía bắc Thái Lan để ủng hộ bà Thủ tướng.
Chiều hôm qua, Ủy ban Bầu cử đã gửi một thư kiến nghị cho Thủ tướng Yingluck nêu ra 6 điểm trở ngại không thể tổ chức cuộc bầu cử vào ngày 2 tháng 2 sắp tới và yêu cầu hoãn lại ngày tổ chức bầu cử.
Bức thư cho biết có 28 đơn vị bầu cử thuộc 8 tỉnh của miền Nam đã ngưng vận động để ủng hộ PDRC. Trong 16 khu tuyển cử chỉ duy nhất có một ứng viên hợp pháp. Bức thư nhấn mạnh nếu cuộc bầu cử diễn ra thì sẽ tiêu tốn số tiền 3 tỷ 800 triệu bath cho ngân sách quốc gia trong khi không đạt được kết quả đáng kể nào.
Bức thư kiến nghị cũng lo ngại cho một biến cố bạo động tương tự như đã xảy ra tại vận động trường Thái-Nhật trước đây và cuối cùng là việc thiếu nhân viên trong các phòng phiếu vì những người ủng hộ PDRC tẩy chay cuộc bầu cử cũng như các phiếu bầu của người Thái sống ở nước ngoài sẽ bị phe chống đối tịch thu hay phá hủy.
Cho tới 2 giờ chiều ngày hôm nay cuộc phong tỏa Bangkok vẫn trong tình trạng ôn hòa và chưa có bất cứ sự cố đáng tiếc nào xảy ra trong khắp thành phố. Chúng tôi sẽ theo dõi tiếp diễn biến để tường trình đến với quý vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét