Trang

Nhãn

Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Báo động nguy cơ không – hải chiến ở châu Á (ttxva.org)

Published on June 22, 2014   ·   No Comments 

TRUNGQUOC-BIENDONG

Vì tranh chấp chủ quyền biển đảo ngày càng gia tăng, có nguy cơ bùng nổ những sự cố trên không và trên biển ở châu Á –Thái Bình Dương. Đó là kết luận của trung tâm nghiên cứu chính sách quốc phòng thuộc Học viện khoa học quân sự của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA).
Hãng tin Bloomberg News ngày 19.6 dẫn thông tin của giới truyền thông Trung Quốc (TQ), rằng những bất đồng giữa Mỹ và TQ, về tính hợp pháp của hoạt động do thám của Mỹ trong vùng biển gần TQ, là một trong những nguy cơ có thể làm bùng nổ chiến tranh.
Các lý do khác là việc Nhật Bản nghi ngờ hải quân TQ xâm nhập “Vành đai đảo thứ nhất”, cùng việc TQ tuyên bố Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, theo China News Service.
“Vành đai đảo thứ nhất” là tên mà các nhà phân tích TQ đặt cho hàng loạt đảo trải từ Nga xuống, qua Nhật và Đài Loan, hướng đến vùng bờ biển Việt Nam, Philippines, Brunei và Malaysia.
Tình hình này là phức tạp nhất từ sau khi kết thúc Chiến tranh Lạnh và tầm quan trọng địa- chính trị của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, làm tăng thêm tính phức tạp của sự tranh chấp, theo báo cáo của trung tâm nghiên cứu chính sách quốc phòng của Học viện khoa học quân sự PLA.
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQ nói cơ quan này không liên quan báo cáo và không có quan hệ với học viện trên, theo Bloomberg.
Khi ông Tập Cận Bình làm lãnh đạo, TQ đang ngày càng tỏ ra ngang ngược, hung hăng đòi chủ quyền trên vùng biển của các nước lân cận. Hồi tháng 11.2013, TQ tuyên bố ADIZ trên vùng biển chồng lấn lãnh hải Trung-Nhật. TQ còn đưa giàn khoan Haiyang Shiyou 981 vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, tranh chấp chủ quyền với Philippines trên biển Đông.
Những hoạt động ngang ngược này đã dẫn đến căng thẳng giữa TQ với các nước láng giềng.
THEO Bloomberg News / MỘT THẾ GIỚI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét