Trang

Nhãn

Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014

Cực lực phản đối TQ xây dựng trái phép ở Gạc Ma (baodatviet.vn/)

                       
(Tin tức thời sự) - Việt Nam cực lực phản đối hành vi này và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xây dựng mở rộng trái phép...
Chiều 16/6, Bộ Ngoại giao đã tổ chức cuộc họp báo quốc tế lần thứ 5 kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Hình ảnh ghi lại tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép cho thấy các tàu nước này hung hãn vây ép, chặn đầu, khóa đuôi, đâm va tàu Cảnh sát biển Việt Nam.
Hình ảnh ghi lại tại khu vực Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép cho thấy các tàu nước này hung hãn vây ép, chặn đầu, khóa đuôi, đâm va tàu Cảnh sát biển Việt Nam.
Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xây dựng trái phép ở Gạc Ma
Tại buổi họp báo, trước câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Trung Quốc mở rộng một số công trình kiên cố ở Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình khẳng định:
"Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý, bằng chứng để khẳng định chủ quyền ở Trường Sa. Cơ quan chức năng Việt Nam cho biết Trung Quốc đã mở rộng, xây dựng công trình trái phép ở Gạc Ma và một số điểm khác vốn bị Trung Quốc chiếm từ tháng 3/1988".
"Việt Nam cực lực phản đối hành vi này và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xây dựng mở rộng trái phép, các hành động thay đổi hiện trạng, không để hành động tái diễn trong tương lai vì nó ảnh hưởng đến hòa bình, ổn định ở biển Đông…", ông Lê Hải Bình nhấn mạnh.
Bác yêu cầu vô lý của Trung Quốc
Trước đề nghị xin bình luận về việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu Việt Nam rút khỏi 29 đảo, đảo đá ở Trường Sa, ông Trần Duy Hải,  Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia khẳng định: Đề nghị của Trung Quốc rất vô lý, chúng tôi bác bỏ đề nghị đó. Việt Nam có đầy đủ bằng chứng khẳng định chủ quyền ở Trường Sa. Việt Nam đã quản lý, khai thác liên tục tại Trường Sa.
"Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm một số bãi ở Trường Sa nên chính Trung Quốc phải rút khỏi những đảo họ đã dùng vũ lực xâm chiếm trái phép của Việt Nam năm 1988", ông Hải nói.
Không sử dụng người nhái tấn công tàu Trung Quốc
Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam, cho biết trong những ngày qua phía Trung Quốc  duy trì khoảng 100 tàu trong đó có 6 tàu chiến, và các máy bay quân sự để thực thi cái gọi là bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981.
Ngày 13/6, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tổ chức họp báo về giàn khoan Hải Dương 981 trong đó đưa ra thông tin hình ảnh sai lệch tình hình thực tế ở hiện trường, nói rằng các tàu Việt Nam đâm húc 1.547 lần các tàu Trung Quốc, làm các tàu Trung Quốc hư hỏng.
"Chúng tôi bác bỏ thông tin sai lệch phi lý trên. Thực tế, chỉ có tàu Trung Quốc chủ động đâm va phun nước, làm 36 lượt chiếc tàu Việt Nam hư hỏng. Trong đó gồm 23 tàu kiểm ngư, 5 tàu cảnh sát biển, và 7 tàu cá, và một tàu cá bị đâm chìm hẳn hôm 26/5", ông Thu cho hay. Các vụ đâm va của  Trung Quốc khiến 15 kiểm ngư viên và hai ngư dân Việt Nam bị thương.
Ông Thu bác bỏ luận điệu của Trung Quốc cho rằng phía Việt Nam dùng người nhái và vật cản để tấn công tàu Trung Quốc. Khu vực gần giàn khoan Hải Dương 981 chính là ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam, khi bị các tàu Trung Quốc đâm, đuổi, ngư dân phải bỏ lưới để cơ động, và tàu Trung Quốc còn thu cả lưới của ngư dân Việt Nam.
"Lưới đánh cá và các vật trôi nổi Trung Quốc vớt được là những mảnh gỗ, thùng phi trôi tự do, hoặc do Trung Quốc đâm va dùng vòi rồng công suất lớn làm thùng phi, thùng sơn, khúc gỗ trên mặt boong các tàu cá bị văng xuống biển. Trung Quốc vớt lên cho là bằng chứng là trái sự thật", ông Thu nói thêm.
Đại diện cảnh sát biển công bố hình ảnh video cho thấy các tàu tên lửa tấn công nhanh, tàu hộ vệ tên lửa, máy bay trinh sát của Trung Quốc sà rất thấp tại khu vực giàn khoan. Ông Ngô Ngọc Thu đặt câu hỏi nếu quả thực Trung Quốc thực hiện lệnh cấm biển từ tháng 6, vì sao lại đưa 40-60 tàu kèm đèn pha công suất lớn đến để thu hút cá.
Về việc Trung Quốc công bố hình ảnh mũi tàu của họ bị thủng và vu cáo là do tàu Việt Nam đâm, ông Thu lý giải người ta chỉ có thể dùng mũi để đâm tàu khác, không ai lấy mạn để đâm tàu. "Điều đó thật là phi lý", ông nói.
Việc lỗ thủng xuất hiện trên mũi tàu Trung Quốc chỉ càng cho thấy tàu nước này đã đâm tàu của Việt Nam.
"Trung Quốc nói tàu cá Việt Nam thường xuyên ngăn cản quấy rối tàu chấp pháp Trung Quốc là hoàn toàn vô lý. Xin khẳng định một lần nữa, các tàu cá Việt Nam chưa bao giờ có hành động ngăn cản quấy rối tàu Trung Quốc dù tàu Trung Quốc đang hoạt động trái phép tại vùng biển của Việt Nam", ông Hà Lê, Phó cục trưởng Cục Kiểm Ngư, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn khẳng định.
Minh Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét