Trang

Nhãn

Thứ Bảy, 21 tháng 6, 2014

Đức Hồng Y Zen tuần hành khuyến khích dân chủ (vietnam.ucanews.com/)

Hồng y nghỉ hưu Hồng Kông lên tiếng mạnh mẽ chống lại Bắc Kinh
June 16, 2014
Phóng viên ucanews.com từ Hồng Kông, Trung Quốc 
Đức Hồng Y Zen tuần hành khuyến khích dân chủ thumbnail
Hồng Y nghỉ hưu Joseph Zen Ze-kiun (Ảnh tư liệu 2008: Wikimedia Commons)
Đức Hồng Y Joseph Zen Ze-kiun đã nghỉ hưu của Hồng Kông chỉ trích mạnh mẽ thông cáo gần đây của chính quyền Trung Quốc nhấn mạnh việc toàn quyền kiểm soát đặc khu hành chính của Bắc Kinh.
“Các ông (những người cộng sản Trung Quốc) có thể bắt tôi, có thể đưa tôi đi, chặt đầu tôi, nhưng tôi sẽ không bao giờ là kẻ nô lệ cho các ông,” Đức Hồng Y nói trong một chương trình phát thanh trực tuyến tối hôm thứ Năm vừa qua.
Người dân Hồng Kông “không nên chịu đầu hàng trước số phận nhưng phải duy trì phẩm giá của chính mình,” Đức Hồng Y cho biết và cảnh báo rằng “nếu chúng ta quỵ lụy, mọi sự sẽ kết thúc.”
Chính phủ Trung Quốc phát hành thông cáo hôm thứ Ba nhấn mạnh việc toàn quyền kiểm soát đối với Hồng Kông. Tuyên bố về chính sách này cho biết “mức độ cao của quyền tự trị mà Hồng Kông được hưởng là phải tùy thuộc vào chính quyền trung ương. Không có cái được gọi là ‘quyền lực còn lại’ như vậy đối với đặc khu hành chính.”
Tài liệu này đã gây ra sự bất mãn lớn trong dân chúng Hồng Kông vì nó phá vỡ lời cam kết 50 năm tự trị đối với Hồng Kông sau khi thuộc địa cũ của Anh được trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.
Đức Hồng Y kêu gọi mọi người bỏ phiếu trong các ngày 20-22 tháng 6 trưng cầu dân ý không chính thức cho cuộc bầu cử đặc khu trưởng vào năm 2017 và cho thấy khát vọng của họ về một nền dân chủ hoàn toàn.
Trưng cầu dân ý này được đề xuất bởi những người tổ chức Chiếm khu Trung Tâm, họ thề sẽ làm cho trung tâm tài chính của thành phố đóng băng nếu chính quyền không có kế hoạch về luật dân chủ cho Hồng Kông.
Đức Hồng Y nói: “Không có chỗ cho sự thỏa hiệp. Điểm then chốt của chúng ta là phải sử dụng phương pháp tiếp cận bất bạo động.”
Hồng Y Zen, 82 tuổi, bắt đầu một diễu hành 84 giờ vào ngày thứ Bảy cho nền dân chủ trên lãnh thổ để khuyến khích mọi người tham gia cuộc trưng cầu dân ý sắp tới.
Hơn 50 người Công giáo dự kiến ​​sẽ đi với Ngài mỗi ngày cho đến ngày 20 tháng 6.
“Ngài đi đầu để đấu tranh cho một cuộc sống tốt đẹp hơn cho thế hệ con cháu. Chẳng lẽ chúng ta không nên đấu tranh cho chính mình vì một cuộc sống mà chúng ta muốn sống sao?” Một phụ nữ trẻ cho biết, người đã đặt tên cho mình là Esther lý giải tại sao cô sẽ cùng đi với Đức Hồng Y.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét