Trang

Nhãn

Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

“Quên” giặc đến nhà, tiếp tục gieo rắc nghi kỵ chia rẽ (nguyentandung.org)

Thứ sáu, 20/06/2014, 00:10 (GMT+7)   

 
         (Bạn đọc) - Từ ngày 02/05 đến nay giặc Trung Quốc đặt giàn khoan khổng lồ Hải dương 981 (Haiyang Shiyou 981) vào vùng biển thềm lục địa thuộc chủ quyền Việt Nam, cho hàng trăm tàu lớn vào uy hiếp, mấy chục lần đâm hỏng tàu cảnh sát biển và ngư y của Việt Nam, đâm chìm tàu cá ngư dân ta, làm bị thương hàng chục đồng bào và chiến sĩ ta, lòng dân trào sôi giận giữ, khắp nơi bàn mưu, tính kế để chống giặc Trung Quốc, cứu nước, thì các cơ quan tuyên truyền của chúng ta vẫn chưa thể hiện rõ vai trò của mình trong giai đoạn này.
  •  

Ví dụ, trong thời điểm hiện nay, tại sao không phát động thi viết về vạch trần âm mưu thâm hiểm, thái độ giả dối, hành động độc ác của giới cầm quyền Trung Quốc với nước ta và hiến kế để ta thoát khỏi nanh vuốt của bầy ác thú, mà lại phát động cuộc thi sau đây?
Sáng 16/6/2014, tại Hà Nội, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã phát động cuộc thi viết “Xuân 1975 bản hùng ca toàn thắng”. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào của mỗi người về đại thắng mùa Xuân năm 1975, về thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước…” (Đáng chú ý đây không phải là dịp 30/4)
Đồng chí Phùng Khắc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam phát động cuộc thi.
Cuộc thi này có ý nghĩa gì vào thời điểm này hay không?
- Chúng ta dường như đang ngủ quên trên chiến thắng, mãi nhìn vào vinh quang trong quá khứ mà không nhìn thấy những hiểm nguy đang rình rập đất nước ngày hôm nay. Nhưng hãy nhìn vào lịch sử xem, vào thời điểm “đất nước lâm” như cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông lần thứ 2, Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn thảo Hịch tướng sĩ để khuyên răn tướng sĩ, đại ý khuyên binh sĩ học tập và rèn luyện võ nghệ, khuyên các tướng học tập trận pháp theo sách Binh thư yếu lược, chuẩn bị cho cuộc chiến tranh. Đây là thời điểm cách chiến thắng hào hùng chống Nguyên Mông lần 1 chỉ 27 năm, nhưng Hưng Đạo Vương không chìm đắm trong vinh quang đó mà lơi lỏng cảnh giác với kẻ thù.
- Một thực tế mà chúng ta phải chấp nhận rằng Việt Nam chưa phải là một nước lớn và chúng ta có một “láng giềng khổng lồ xấu xa”. Vào thời điểm nguy biến này, Tổ quốc là trên hết, chúng ta phải tận dụng tất cả những ủng hộ của bạn bè quốc tế, không loại trừ một ai. Ấy thế thì thi viết về “sự nghiệp chống Mỹ cứu nước” lúc này lợi hay hại?
Tầm vóc của một vị anh hùng dân tộc Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn thể hiện ở cái nhìn đại cục, không bao giờ ngủ quên trên chiến thắng.
Chúng ta đã muốn “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai” trong quan hệ với Hoa Kỳ vậy nhưng tuyên truyền của chúng ta lại nhắc đi nhắc lại “quá khứ” nhiều như vậy, thì cho dù những người có tấm lòng lớn đến bao nhiêu đi nữa cũng sẽ có một khoảnh khắc nghi ngờ “thực tâm” của chúng ta từ đó họ sẽ có những ngại ngần khi lên tiếng ủng hộ Việt Nam. Bởi thời điểm này, thêm một tiếng nói ủng hộ là tiếp thêm một chút sức mạnh cho Việt Nam phản đối Trung Quốc, nhất là tiếng nói đó lại từ cường quốc số 1 thế giới, có vai trò quan trọng trên chính trường cũng như có khả năng đối trọng với Trung Quốc.
- Chủ trương của Nhà nước hiện nay là hòa hợp, hòa giải dân tộc, đây là một chủ trương sáng suốt và đúng đắn. Nhìn những hình ảnh người Việt ở nước ngoài xuống đường phản đối Trung Quốc mà người trong nước như tôi cảm thấy nao lòng, xúc động đến kì lạ. Tôi như nhìn thấy lòng đoàn kết, tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm của 4000 năm lịch sử hiện về trong giai đoạn này. Và hơn lúc nào hết, câu nói của Bác Hồ thật thấm thía: …Dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý không bao giờ thay đổi.
Song giữa lúc tinh thần yêu nước của người Việt ở nước ngoài sục sôi như thế, chúng ta lại nhắc tới sự kiện 30/4 là một bước đi sai lầm. Thẳng thắn mà nói thì trong tâm của một số người Việt ở nước ngoài, 30/4 là một nỗi nhức nhối nhiều năm mà họ đang muốn quên đi. Nhưng cơ quan tuyên truyền gợi lại nỗi đau của họ, có thể sẽ gieo rắc nghi kỵ, chia rẽ, làm nguội lạnh đi những những trái tim người dân Việt ở Hải ngoại đang sôi sục phản đối Trung Quốc xâm lược Việt Nam.
Cơ quan tuyên truyền có vai trò rất quan trọng trong định hướng dư luận, củng cố niềm tin người dân. Hãy suy nghĩ thật thấu đáo và có cái nhìn toàn cục để hành động, đừng vì cái lợi nhỏ mà quên đi cốt lõi!
Thăm dò ý kiến


Đối với việc Trung Quốc ngang nhiên đặt Giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trên vùng biển Việt Nam, theo bạn, Việt Nam có nên khởi kiện Trung Quốc ra Tòa án Công lý Quốc tế và Tập đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam khởi kiện Tập đoàn Dầu khí Hải Dương Trung Quốc ra Toà dân sự?

Bạn đọc Hải Lam
(Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét